băng tải



Ngành Tài chính ứng dụng CNTT để giải quyết thủ tục hành chính

PDF.InEmail

Bộ Tài chính đã áp dụng CNTT, điện tử hóa thủ tục hành chính trong 6 tháng đầu năm 2017 và thu được những thành công bước đầu.

Cải cách mạnh về thể chế

Tính đến ngày 27/6/2017, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Quốc hội 2 dự án luật tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2017), trong đó 1 luật đã được Quốc hội thông qua (Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước sửa đổi) và 1 luật Quốc hội đã cho ý kiến (Luật Quản lý nợ công sửa đổi); trình UBTVQH thông qua 1 nghị quyết; trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 36 đề án (trong đó: 17 nghị định, 2 quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 17 đề án khác). Ngoài ra, Bộ Tài chính đã ban hành theo thẩm quyền 61 thông tư. Bộ Tài chính cho biết, hiện đang khẩn trương tổng kết đánh giá việc thực hiện Luật Quản lý thuế, trên cơ sở đó nghiên cứu đề xuất sửa đổi quy định của Luật Quản lý thuế để đảm bảo thống nhất, đồng bộ và tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy định chi tiết Luật Hải quan, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và thực thi các hiệp định thương mại song phương, đa phương đã ký kết. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho DN được tăng cường về mọi mặt, qua đó giúp cán bộ, công chức ngành Tài chính và DN, người dân tiếp cận văn bản QPPL về tài chính được thuận lợi, dễ dàng.

vpdt

Toàn nghành tài chính tích cực ứng dụng CNTT, điện tử hóa thủ tục hành chính.

Cũng trong 6 tháng, Bộ Tài chính đã tổ chức tự kiểm tra đối với 215 thông tư do Bộ Tài chính chủ trì ban hành. Qua đó cho thấy các văn bản cơ bản đều được ban hành theo đúng trình tự, thủ tục; không có nội dung sai phạm; một số phát hiện sai sót về câu chữ, lỗi chính tả đã được đính chính kịp thời.
Theo nhìn nhận của ông Ngô Hữu Lợi, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính), việc kiểm tra văn bản theo các hình thức quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã kịp thời phát hiện những sai sót, đồng thời qua kiểm tra, rà soát để có các kiến nghị sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL được đẩy mạnh, qua đó Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 166/QĐ-BTC công bố Danh mục văn bản QPPL đã hết hiệu lực toàn bộ, hoặc một phần thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Tính đến hết ngày 31/12/2016, gồm 108 văn bản đã hết hiệu lực toàn bộ và 88 văn bản đã hết hiệu lực một phần.

Điện tử hóa thủ tục hành chính

Đánh giá về hoạt động cải cách hành chính (CCHC) của ngành Tài chính thời gian qua, ông Ngô Hữu Lợi cho rằng, Bộ Tài chính đã có nhiều nội dung cải cách và cải cách một cách đồng bộ, toàn diện, linh hoạt và sáng tạo. Trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử, toàn ngành Tài chính cũng đã tích cực đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT, điện tử hóa thủ tục hành chính.
Chỉ tính đến hết ngày 31/5/2017, tổng số TTHC tại Bộ Tài chính đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là 933 thủ tục, trong đó bao gồm: 264 DVCTT mức độ 1; 335 DVCTT mức độ 2; 85 DVCTT mức độ 3 và 246 DVCTT mức độ 4. Cũng tính đến thời điểm trên, trên Trang DVCTT thuộc Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính đã tiếp nhận 10.696.917 hồ sơ, trong số này chỉ còn khoảng 1.225 hồ sơ đang trong quá trình xử lý, giải quyết.
Về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của ngành Thuế, hệ thống khai thuế qua mạng đã được triển khai cho 63 cục thuế và 100% các chi cục thuế trực thuộc. Cả nước đã có 589.765 DN tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt tỷ lệ 99,77% trên tổng số 591.124 DN đang hoạt động; số lượng hồ sơ khai thuế điện tử đã tiếp nhận đến nay là trên 41,3 triệu hồ sơ.
Ngành Thuế tiếp tục phối hợp với 45 ngân hàng thương mại hoàn thành kết nối nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế và 63 cục thuế địa phương. 582.304 DN đăng ký sử dụng dịch vụ với cơ quan thuế (đạt tỷ lệ 98,56%) và 571.655 DN hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng (đạt tỷ lệ 96,71%) với số tiền đã nộp NSNN từ 1/1/2017 đến nay là 225.744 tỷ đồng và 1.373.696 giao dịch nộp thuế điện tử. 200 DN đã đăng ký và xuất hóa đơn điện tử có xác thực tại Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, cơ quan thuế đã xác thực được 4.351.187 hóa đơn với số tiền thuế là hơn 2.179 tỷ đồng.
Về ứng dụng CNTT trong ngành Hải quan, triển khai cơ chế một cửa quốc gia, cơ quan hải quan đã chính thức kết nối với 11/14 bộ, ngành với 38 TTHC, hơn 11,4 nghìn DN tham gia, khoảng 358 nghìn bộ hồ sơ hành chính đã được xử lý trên cổng thông tin một cửa quốc gia.
Ngoài ra, ngành Hải quan cũng tiếp tục triển khai Kế hoạch tổng thể Cơ chế một cửa Quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN giai đoạn 2016 - 2020. Đến nay, Việt Nam đã kết nối kỹ thuật thành công với 4 nước ASEAN
(Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore) để trao đổi Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D cho hàng hóa xuất khẩu có xuất xứ ASEAN (ATIGA C/O mẫu D). Hiện Việt Nam cũng sẵn sàng kết nối chính thức với Cơ chế một cửa ASEAN khi nghị định thư về khung pháp lý để thực hiện cơ chế được đủ 10 nước thành viên phê chuẩn.
Đến nay 100% đơn vị hải quan trực thuộc thực hiện thủ tục hải quan điện tử với khoảng 59,53 nghìn doanh nghiệp tham gia và tổng số kim ngạch xuất nhập khẩu là 141,87 tỷ USD, tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là 3,77 triệu tờ khai. Về thanh toán thuế xuất nhập khẩu điện tử, ngành Hải quan đã ký kết với 37 ngân hàng thương mại, số thu chiếm 91% thu ngân sách của ngành Hải quan, qua đó giảm thời gian nộp thuế từ 2 ngày xuống còn 15 phút.

 

Văn phòng điện tử CloudOffice – Giải pháp văn phòng điện tử chuyên nghiệp

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các cơ quan ban ngành, các doanh nghiệp trong việc quản lý công việc, Công ty phát triển Công nghệ Thái Sơn đã cho ra đời phần mềm văn phòng điện tử mang tên CloudOffice.

ecp

CloudOffice là hệ thống quản lý văn thư lưu trữ tài liệu, văn bản được thiết kế, xây dựng với mục tiêu triển khai cho các mô hình quản lý phân tầng đa cấp với khả năng xử lý dữ liệu quy mô lớn. Nó không chỉ giúp hỗ trợ hiệu quả công tác điều hành xử lý công việc như khởi tạo, phân công, quản lý theo dõi tiến độ việc làm mà còn có thể hỗ trợ, thay thế cho những hệ thống quản lý khác như gửi các thông báo, trao đổi thảo luận, lên lịch công việc, lấy ý kiến biểu quyết...
Phần mềm văn phòng điện tử CloudOffice hiện đã và đang được áp dụng trong hệ thống quản lý của nhiều cơ quan, Bộ, Ngành, doanh nghiệp như: Cục Thuế Tỉnh Nghệ An, Cục Thuế Tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu, Cục Hải quan Hải Phòng, Cục Hải quan Bình Dương, Cục Hải quan Đồng Nai, Cục Hải quan Vũng Tàu, Cục Hải quan Đà Nẵng, Công ty nước sạch VINACONEX, Công ty cổ phần CONECO Miền Trung, Học viện Thanh Thiếu Niên Việt Nam ,Bưu điện Tỉnh Điện Biên,...
Mọi thông tin chi tiết về hệ thống văn phòng điện tử CloudOffice xin liên hệ:
Công ty Phát Triển Công Nghệ Thái Sơn
Trụ sở: Số 11 Đặng Thùy Trâm - Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội
Tel : 04.37545222, Fax: 04.37545223
Tổng đài hỗ trợ: 1900 1286 

(Theo Thời báo tài chính VN)

 

 

 

 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

hoa don dien tu

Đang truy cập

Hiện có 1154 khách Trực tuyến